RSS

You can replace this text by going to "Layout" and then "Page Elements" section. Edit " About "

Cảng Nha Trang trở thành cảng chuyên dụng du lịch

Cảng Nha Trang trở thành cảng chuyên dụng du lịch

“Cảng bốc dỡ hàng hoá sẽ được chuyển vào Cam Ranh, để cảng Nha Trang chỉ chuyên tiếp nhận tàu du lịch. Tỉnh đã có kế hoạch di dời toàn bộ khu hành chính của tỉnh, các trường học từ phía đông sang phía tây để dành toàn bộ đất phía đông cho phát triển du lịch”, ông Nguyễn Tấn Tuân, phó bí thư thường trực Tỉnh uỷ, trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Khánh Hòa cho biết như thế khi trao đổi với phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị.


Vừa qua UBND tỉnh đã có buổi làm việc với bộ Giao thông vận tải về di dời cảng Nha Trang vào cảng Cam Ranh, xin ông cho biết cụ thể việc này?

Hiện nay trên địa bàn Nha Trang có cảng chuyên dụng của học viện Hải quân và cảng Nha Trang. Trong đó cảng Nha Trang đang là cảng hỗn hợp cả vận chuyển hành khách và hàng hoá. Cảng nằm trên vịnh Nha Trang, nên việc xếp dỡ hàng hoá với các thiết bị chuyên dụng như cần cẩu, tàu hàng không chỉ làm ảnh hưởng đến cảnh quan mà do đặc thù là cảng tổng hợp: vừa bốc dỡ hàng hoá, vừa phục vụ vận tải hành khách nên có tác động tiêu cực trong việc bảo đảm an toàn cho khách. Thêm vào đó, cảng nằm trong trung tâm thành phố Nha Trang, lượng xe vận chuyển hàng hoá thông qua cảng lớn, trong khi hạ tầng giao thông còn hạn chế nên không đảm bảo vệ sinh an toàn và gây ô nhiễm môi trường.

Do vậy cần phải chuyển công năng từ cảng tổng hợp thành cảng đầu mối chuyên phục vụ du lịch, làm đòn bẩy thúc đẩy Nha Trang nhanh chóng trở thành trung tâm du lịch của quốc gia và mang tầm cỡ thế giới. Theo quy hoạch, cảng Nha Trang sẽ từng bước chuyển đổi công năng thành bến khách đầu mối du lịch biển, tiếp nhận tàu du lịch quốc tế đến 10 vạn GRT, bến Ba Ngòi (tức cảng Cam Ranh) sẽ thành cảng tổng hợp container, có thể tiếp nhận tàu 30 – 50.000 DWT. Theo tôi được biết thì tổng công ty Hàng hải Vinalines đã được giao tập trung nguồn vốn để đầu tư mở rộng cảng Cam Ranh thành cảng chủ lực xếp dỡ hàng hoá của Khánh Hòa và cả khu vực Nam Trung bộ. Đối với cảng hải quân, dù vẫn do bộ Quốc phòng quản lý nhưng cũng sẽ tập trung để phát triển kinh tế.

Vậy tiến độ cụ thể để đưa cảng Nha Trang thành một cảng trung chuyển du lịch sẽ như thế nào và vốn đâu để đầu tư, thưa ông?

Đúng là làm được như thế đòi hỏi một nguồn kinh phí rất lớn. Trước mắt UBND tỉnh phải trình ra HĐND để có một nghị quyết về chuyển đổi đất theo phương thức BT, đổi đất lấy hạ tầng để kêu gọi các nhà đầu tư. Trước đây thì dự kiến đến 2015, nhưng theo tôi điều này rất phức tạp, nên nhanh cũng phải đến 2020. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp với kết luận mới đây của Bộ Chính trị là năm 2020 Khánh Hoà sẽ trở thành đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương. Nha Trang sẽ là điểm nhấn về du lịch, còn các thành phố, thị xã hai đầu sẽ là đô thị vệ tinh.

Vừa qua, thực hiện kết luận của Bộ Chính trị, Tỉnh uỷ đã có một nghị quyết giao ban cán sự đảng của uỷ ban phải xây dựng lộ trình cụ thể. Trước mắt là chuẩn bị để trình ra HĐND, HĐND tỉnh sẽ ban hành một nghị quyết về di dời toàn bộ khu hành chính của tỉnh về phía tây, toàn bộ mạn phía đông Nha Trang sẽ dành hết để cho phát triển du lịch. Việc di dời các cơ sở giáo dục cũng thế, như trường đại học Khánh Hòa, bộ Giáo dục cũng đã đồng ý, đưa vào quy hoạch miền Trung báo cáo Thủ tướng di dời, nếu được thì các cơ sở này sẽ chuyển công năng làm du lịch.

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét